สมัครเปิดเว็บไซต์

igetweb @igetweb.com 092-241-9999

เคล็ดลับการทำเว็บไซต์

เคล็ดไม่ลับ กับการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ และทริกง่าย ๆ ที่คุณก็สามารถทำเองได้จากระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป

จิตวิทยาเกี่ยวกับสี และ การออกแบบเว็บไซต์

จิตวิทยาเกี่ยวกับสี และ การออกแบบเว็บไซต์

จิตวิทยาเกี่ยวกับสี และ การออกแบบเว็บไซต์


   สีนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบเว็บไซต์ การเลือกสีให้เข้ากับเนื้อหาของเว็บไซต์ จะทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น และยังส่งผลอย่างมากกับความสวยงามของเว็บไซต์ คำถามที่ว่า ทำไม "สี" ถึงเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญในแง่ของความน่าสนใจและสร้างการจดจำ  90% เชื่อว่า เราสามารถบอกได้ว่า โลโก้ของร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่างเช่น McDonald เราก็จะนึกถึงสีแดงได้ทันที ดังนั้นการใช้สีจึงมีผลต่อการจดจำแบรนด์
   นอกจาก "สี"จะมีความหมายที่แตกต่างกันออกไปแล้ว จากการศึกษาวิจัยพบว่าธุรกิจแต่ละประเภทมักใช้สีสันคล้ายๆกันเพื่อให้เกิดความน่าจดจำได้มากยิ่งขึ้นด้วย เช่น กลุ่มธุรกิจร้านอาหารหรือภัตตาคารจะเลือกใช้สีแดงหรือสีส้ม สถาบันการเงินหรือธนาคารเลือกใช้สีน้ำเงิน ผลิตภัณฑ์ราคาแพงที่มักทำหีบห่อบรรจุภัณฑ์ให้เป็นสีดำเพื่อให้ความรู้สึกหรูหรา หรือธุรกิจโรงแรมที่มักใช้สีโทนเย็นหรือกลุ่มสีกลางเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลาย  


  การเลือกใช้สีในการออกแบบเว็บไซต์
สิ่งที่ควรนึกถึงหากมีความคิดอยากสร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจของตัวเองคงไม่พ้น Mood&Tone และสีหลักที่จะเลือกมาใช้ในเว็บ ซึ่งโดยปกติแล้วมักอ้างอิงมาจากโลโก้ของแบรนด์ บางกรณีที่โลโก้ของแบรนด์เป็นสีเดียว เช่น Starbucks ,  Nike การใช้สีเพียงสีเดียวก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการออกแบบเว็บไซต์ ทั้งเว็บ การปรับสีให้เข้มหรือสว่างขึ้นโดยที่สีหลักยังเป็นสีเดิม ยกตัวอย่างเช่น การใช้สีเฉดที่สว่างขึ้นตรงส่วนแบ็คกราวน์ของเซคชั่น และการใช้สีที่เข้มขึ้นสำหรับปุ่ม Call-to-action เพื่อให้เป็นจุดสนใจมากกว่าพื้นที่อื่นๆ


    สัดส่วน 60-30-10
เป็นหลักการใช้สีเปื้องต้นที่ใครๆก็สามารถนำไปใช้ได้  ไม่เฉพาะแค่การออกแบบเว็บไซต์เท่านั้น ยังสามารถไปใช้ในการตกแต่งบ้านได้อีกด้วย การแบ่งใช้สีด้วยอัตราส่วน (60%) (30%) และ (10 % ) ตามลำดับจะทำให้ภาพรวมของงานออกแบบดูดีมีความกลมกลืนและสมดุลกันมากยิ่งขึ้น  ไม่จำเป็นต้องใช้ ถึง3 สี แต่ให้จำหลักการง่ายๆว่าส่วนแรก (60%) คือสีที่เราจะใช้เป็นสีหลักที่กินพื้นที่ส่วนใหญ่ของหน้าเว็บเพื่อคลุมภาพรวมของเว็บไซต์ ส่วนที่สองคือสีรอง(30%) เพื่อให้ดูมีมิติและน่าสนใจ และส่วนที่สาม (10%) ใช้เพื่อเน้นข้อความหรือปุ่ม ให้ดูโดดเด่นขึ้นมา


  ดึงดูดสายตาด้วยการคอนทราสต์
" คอนทราสต์ " หลักการพื้นฐานง่ายๆที่นิยมนำมาใช้ในงานออกแบบต่างๆ  หลักคอนทราสต์ การใช้สีแบบคู่ตรงกันข้ามหรือสีที่อุหภูมิสีตัดกับพื้นหลังมาใช้เพื่อให้เป็นจุดที่ดึงดูดสายตา การทำให้ภาพเข้มขึ้น คมขึ้น และดูมีมิติ จะช่วยให้ดึงดูดสายตาได้มากขึ้น แม้ว่าเทคนิคการคอนทราสต์จะถูกนำมาใช้ในงานออกแบบเว็บไซต์อยู่เสมอ แต่สิ่งหนึ่งพึงระวังคือไม่ควรนำมาใช้กับเว็บไซต์ทั้งเว็บเพราะนอกจากจะอ่านยากแล้วยังทำให้ทุกส่วนดูแย่งกันเด่นไปเสียหมด